Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Bài thuốc bổ từ trong ra ngoài từ long nhãn

Long nhãn rất tốt cho người bị suy nhược thần kinh, căng thẳng mệt mỏi hay mất ngủ.  Những người bị bệnh tim mạch, suy giảm sinh lực …nếu dùng long nhãn theo cách sau sẽ rất hiệu quả. Trong sách Nam dược thần hiệu của “thần y” Tuệ Tĩnh có viết, long nhãn là vị thuốc có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, tác dụng làm tăng trí nhớ, trừ trùng lao, bổ ích tâm tỳ, thêm tuổi thọ.

Một số bài thuốc hay từ long nhãn:

- Long nhãn chữa tâm thận hư nhược: 250g long nhãn và nửa lít rượu loại ngon. Đem long nhãn ngâm vào rượu trong khoảng hai tuần là có thể dùng được. Mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng một ly nhỏ rất tốt cho sức khỏe.Long nhãn giúp tăng cường sinh lực ở nam giới: lấy long nhãn (500g) ngâm với rượu trắng (2l) (ngâm trong khoảng thời gian 2 tháng), mỗi ngày uống 1 chén nhỏ có tác dụng bổ tỳ vị, ích thận, tráng dương


- Long nhãn bổ thận, sinh tinh, an thần: Trứng cút nấu long nhãn: trứng cút sáu-tám cái, long nhãn nhục 15g tươi hoặc 8g khô. Cho hai thứ vào nồi với 300ml nước, nấu sôi khoảng 10 phút, dùng ăn vào lúc đói bụng.
- Long nhãn chữa thiếu máu, mất ngủ, hay quên: long nhãn 12g, táo nhân 12g, chích hoàng kỳ 12g, bạch truật sao 12g, phục thần 12g, đảng sâm 12g, mộc hương 4g, viễn chí 6g, đương quy 12g, chích thảo 4g. Sắc uống ngày 1 thang.
- Hoặc dùng bài thuốc nước mật ong, long nhãn, đại táo: dùng long nhãn 250g, đại táo 250g, rửa sạch cho vào nồi , đổ vào khoảng 1/2 lít nước, đun lửa to cho sôi rồi chuyển lửa nhỏ cho chín kỹ. Cho thêm mật ong 250g và nước cốt gừng trộn đều, nấu chín. Sau khi để nguội cho vào bình sạch đậy nút kín.
Công dụng: bổ tỳ vị, lợi khí huyết, dùng cho những người ăn ngủ kém, người tiều tụy xanh tái, tim đập nhanh, hồi hộp, chóng mặt, hay quên…


- Long nhãn chữa kém ăn, người mệt mỏi, mất ngủ, ra mồ hôi trộm: long nhãn 50g, cao ban long 40g. Sắc long nhãn với nước, thái cao thành miếng mỏng cho vào, đun nóng để hòa tan. Ngày uống 2 lần (sáng, tối), mỗi lần 10g.
- Hoặc có thể dùng bài thuốc Nhị Long ẩm nổi tiếng của danh y Hải Thượng Lãn Ông gồm có: long nhãn nhục 40g, cao ban long 40g. Trước tiên, đun long nhãn với một chén nước cho sôi kỹ, sau đó cho cao ban long vào và đun cho tan hết. Để nguội rồi cắt từng miếng nhỏ. Ngày uống hai lần vào buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ, mỗi lần uống 10g với nước ấm.
Bài thuốc này chủ trị khó ngủ vì có nhiều lo nghĩ, mồ hôi trộm, sốt hâm hấp vào buổi chiều, muộn phiền, khát nước, đại tiện, táo, tiểu tiện vàng, tiểu ít, miệng hay lở, da khô, sắc mặt vàng úa. Chữa kém ăn, người mệt mỏi, mất ngủ, ra mồ hôi trộm:


- Long nhãn hữa suy nhược cơ thể, thiếu máu: Nguyên liệu gồm 15gr long nhãn, 20gr hạt sen, 15gr hồng táo, 15gr đậu phộng và 50gr gạo nếp loại ngon. Cách chế biến: dùng những nguyên liệu trên để nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa ăn. Nên dùng vào mỗi buổi sáng và chiều tối.
- Long nhãn chữa tiêu chảy do tỳ hư: Nguyên liệu gồm 30 quả long nhãn cùng một lượng sinh khương vừa đủ. Cách chế biến: dùng hai thứ trên đem nấu nước để uống trong ngày.
- Long nhãn chữa suy nhược thần kinh: Nguyên liệu gồm long nhãn và vị thuốc khiếm thiệt . Cách chế biến: cho hai loại trên vào nấu cùng một lượng nước vừa đủ để dùng trước khi đi ngủ.
- Long nhãn chữa chứng phù sau khi sinh: Nguyên liệu gồm long nhãn, táo Tàu, gừng tươi và hai vị thuốc phục linh, mễ nhân . Cách chế biến: đem tất cả cho vào chung cùng một lượng nước vừa đủ để nấu lấy nước uống.\
>> Xem thêm: Cây dừa cạn - Thần dược chữa bệnh ung thư


(Tổng hợp)

Lượt xem: 304
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan