Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Cải bó xôi và những ích lợi không thể bỏ qua

Cây Cải Bó Xôi (Spinacia Oleracea) có trong nhiều món ăn bài thuốc, có tác dụng bổ máu, trị tăng huyết áp, giảm đái tháo đường, hạ mỡ máu, chống ung thư tiền liệt tuyến, chống ung thư buồng trứng, giúp xương chắc khỏe, tốt cho mắt.

Mô tả: Cải bó xôi thuộc họ rau muối, là loại rau giàu dinh dưỡng, dễ dung nạp, dùng tốt cho mọi lứa tuổi. Rau cải bó xôi còn được dùng làm thuốc (phối hợp rau với thuốc) và có thể sắc lấy nước làm thuốc đơn thuần.

Đặc điểm cải này có vị ngọt, tính mát và không hăng như cải cay. Khác với cải xanh, cải bẹ hay cải thìa, cải bó xôi thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Thân và lá dòn, dễ gãy, dập.

Theo dân gian cải bó xôi còn gọi là rau chân vịt. Các mẹ thường bổ sung thêm vào thực đơn cho bé nhà mình loại rau này để bé ăn ngon miệng hơn.

Cải bó xôi không những là một món ăn ngon mà còn có tác dụng rất “thần kỳ” trong việc phòng và chữa bệnh.

Lợi ích:

- Chứa nhiều chất dinh dưỡng: Rau chân vịt chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và một loạt các khoáng chất. Ngoài ra, loại rau này là một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào.

- Chống ung thư và chống viêm: Các nhà nghiên cứu đã xác định được hơn 10 hợp chất flavonoid khác nhau trong rau chân vịt có chức năng như chất chống viêm và chống ung thư. Cũng trong một nghiên cứu gần đây cho biết, ăn rau chân vịt có thể hạn chế được nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

- Hạn chế béo phì: Các khoáng chất trong rau chân vịt giúp kiềm hóa, cân bằng chế độ ăn uống axit cao. Một chế độ ăn uống giàu tính axit có thể gây ra béo phì và các chứng bệnh khác.

- Bảo vệ mắt: Các carotenoid được tìm thấy trong rau chân vịt bảo vệ mắt khỏi các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

- Chắc xương: Một chén rau chân vịt tươi (hoặc 1/6 cốc rau chân vịt nấu chín) chứa hai lần nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn. Vitamin K cùng với canxi và magiê có trong rau chân vịt giúp bạn có hệ xương chắc khỏe.

Lưu ý: Người bị sỏi thận, lao phổi, lạnh bụng không nên ăn cải bó xôi nhiều. Khi chế biến, nên nấu ở nhiệt độ vừa đủ nhằm bảo toàn nguồn dinh dưỡng.

>> Xem thêm: Ăn ngon lại còn khỏi bệnh - Chả lá lốt


(Tổng hợp)

Lượt xem: 315
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan