Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Món ăn từ táo tàu trở thành thứ "đại bổ"

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của táo tàu là có hàm lượng vitamin cao vượt trội cùng công dụng “bổ trung ích khí, nuôi máu sinh tân.” Quả táo tàu tươi chứa hàm lượng vitamin cực lớn nhưng rất khó chọn và dễ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trong trường hợp ăn nhiều.

Bên cạnh đó, quả táo tàu khô tuy kém một ít về mặt hàm lượng vitamin, nhưng lại hơn về hàm lượng sắt, mức độ an toàn cùng chức năng trị bệnh. Bằng biện pháp thực nghiệm, các thầy thuốc Trung Y đã nhận ra công năng kì diệu của bài thuốc này. Theo đó, với người gan yếu, khi uống nước táo tàu ngâm mỗi ngày và liên tục duy trì trong một tuần sẽ giúp cơ thể giải độc gan và tăng lượng protein huyết thanh trong cơ thể, góp phần tránh các bệnh về gan. Dưới đây là một số món ăn bài thuốc hay!
Cháo táo tàu: An thần, an giấc


Trung Y cho rằng, vào một khoảng thời gian, phụ nữ sẽ có cảm giác nóng nảy, bất an, tinh thần không yên. Những lúc này có thể dùng hoa bách hợp, hạt sen, táo tàu nấu cháo. Cháo sẽ có công năng tĩnh tâm và an thần.
Canh táo tàu: Trị ho, nhuận phế
Cuốn “Tất Hiệu Phương” từ thời nhà Đường từng ghi chép lại bài thuốc: sử dụng táo đỏ, mộc nhĩ trắng cùng đường phèn nấu canh có công dụng khỏi ho, bổ phổi.
Canh trứng nấu cùng táo tàu: Bổ máu, dưỡng nhan
Long nhãn và táo tàu cùng ninh trong nước đường đỏ cho tới khi chín, sau đó bỏ thêm trứng vào, nấu vừa lửa. Những thành phần trong món canh này đều mang lại công năng bổ huyết, đẹp da.


Trà táo tàu: Bổ khí, dưỡng họng
Dùng táo đỏ rang đen để pha trà có tác dụng trị đau dạ dày đồng thời loại bỏ hàn khí ở tại cơ quan này. Bên cạnh đó, trà táo đỏ pha cùng long nhãn sẽ là thức uống bồi bổ huyết khí, dưỡng họng hiệu quả, phù hợp với những người làm những công việc đòi hỏi phải nói nhiều như giảng dạy, chuyển nhượng hàng…
Rượu táo tàu: Khai thông mạch máu


Trong quá trình ngâm, một số chất hữu cơ và dinh dưỡng trong táo hòa tan vào rượu. Những thành phần này có chức năng như “người quét đường” cho những mạch máu trong cơ thể.
Chú ý: Táo tàu khô có kích thước khác nhau. Tuy không có sự chênh lệch đáng kể về hàm lượng dinh dưỡng và chức năng chữa bệnh, nhưng để tiện lợi cho quá trình chế biến, ta nên chọn táo to.
Trong một số loại táo tàu, táo Tân Cương được nhận xét là “thượng hạng” bởi hương vị thơm ngon đặc biệt.

>> Xem thêm: Những bài thuốc trị viêm gan, vàng da


(Tổng hợp)

Lượt xem: 325
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan