Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Ngồi lâu một chỗ với những tác hại khó lường

Vì tính chất công việc và sự thay đổi tiêu chuẩn sống, sự phát triển của internet, nhiều người đặc biệt là nhân viên văn phòng ngày nay phải ngồi ở bàn làm việc cả ngày từ 8-10 tiếng đồng hồ/ngày, ít được vận động. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thói quen này lại là nguyên nhân khiến sức khỏe, trí tuệ giảm sút với rất nhiều chứng bệnh khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần phải biết những tác hại của việc ngồi lâu một chỗ ngay dưới đây để thay đổi thói quen xấu này trước khi quá muộn.

Tác hại của việc ngồi lâu một chỗ:

Hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả
Ngồi lâu, cơ thể thiếu vận động, sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm, cứ thế lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn uống kém ngon, hay bị chứng đầu hơi, chướng bụng, khó tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, nguồn dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể hạn chế làm cho sức khỏe ngày càng suy yếu.

Ngủ không ngon, mất ngủ
Ngồi lâu một chỗ kéo dài khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém nhịp nhàng, gây rối loạn sinh học, thần kinh căng thẳng, làm giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng, ngủ chập chờn, không sâu giấc, rất mệt mỏi.

Thừa cân, béo phì
Ngồi lâu một chỗ, ít vận động chính là nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng thừa cân, béo phì, đặc biệt là nguy cơ tăng kích cỡ vòng 2 đối với chị em phụ nữ.

Gây tổn thương vùng đầu, cổ, cột sống


Rất nhiều nhân viên văn phòng do thói quen ngồi lâu một chỗ hàng giờ liền đã mắc phải các tổn thương vùng cổ như đau cổ, mỏi cổ, cổ không linh hoạt, đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… không những thế nó còn làm thoái hóa sụn đệm cột sống chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thiểu năng tuần hoàn não, rất nguy hiểm.

Trí tuệ giảm sút
Ngồi lâu một chỗ kéo dài sẽ gây tác động xấu đến trí não của bạn, trí tuệ mất đi tính nhanh nhạy, phản ứng kém hiệu quả.

Suy giảm tuổi thọ
Không cần biết giới tính, cân nặng hay độ tuổi của họ là bao nhiêu, nguy cơ tử vong của những người có thói quen ngồi lâu một chỗ luôn luon cao hơn những người khác. Theo một nghiên cứu cho thấy khi giảm thời gian ngồi xuống dưới 3 tiếng một ngày, tuổi thọ dự tính sẽ tăng lên đến 2 năm và ngược lại.

Gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu
Khi bạn ngồi liên tục trong 3-4 tiếng trở, ít vận động, quá trình lưu thông máu trong cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng và khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là vùng chậu và vùng chi dưới.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch


Khi bạn ngồi lâu một chỗ, cơ bắp đốt cháy ít chất béo và chảy máu chậm chạp hơn, tuần hoàn máu bị ảnh hưởng,  axit béo dễ dàng làm tắc nghẽn tim, dẫn đến bệnh tim mạch, rất nguy hiểm, có thể dãn đến đột quỵ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh về thận
Áp lực công việc bận rộn nên bạn phải ngồi lâu một chỗ để giải quyết khiến bạn quên mất đi thói quen tốt là phải uống nhiều nước mỗi ngày. Chính điều này là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận, không những thế nó còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, gây rá các bệnh về da như viêm da, vàng da, nám da,….

Tính năng động giảm dần
Đã quá quen với việc ngồi lâu một chỗ nên dần dần làm cho bạn trở nên lười nhác vận động, cơ thể mất đi tính nhanh nhẹn, năng động vốn có gây ra những trì trệ trong công việc và cuộc sống.

Với những tác hại của việc ngồi lâu một chỗ trên đây chắc hẳn đã không khỏi khiến bạn giật mình, để bảo vệ sức khỏe, trí tuệ, sự năng động, nhanh nhẹn của mình bạn cần có sự điều chỉnh thói quen ngồi lâu một chỗ thật hợp lý bằng cách cứ 30 phút làm việc bạn lại vận động, hít thở không khí 5 phút và thay đổi tư thế làm việc thường xuyên nhé, làm như thế không chỉ phòng ngừa được các tác hại kể trên mà còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn nữa đấy. Chúc bạn luôn biết cách bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt nhé.

>> Xem thêm: Bí quyết uống trà xanh đúng cách phòng chống ung thư


(Tổng hợp)

Lượt xem: 304
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan