Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Những bài thuốc quý từ Diệp Hạ Châu

Cây diệp hạ châu, dân gian còn gọi là cây chó đẻ, diệp hạ châu đắng, diệp hòe thái, lão nha châu. Cây có hạt tròn xếp thành hàng dưới lá nên gọi là diệp hạ châu (diệp: lá, hạ: dưới, châu: ngọc tròn). Trong Đông y, Diệp hạ châu là một trong những vị thuốc quý vì có nhiều tác dụng chữa bệnh. 

Theo nghiên cứu của Đông y, Diệp hạ châu như một cây thuốc thanh can lương huyết, giải độc từ lâu đời, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần Phyllanthin, Hypophyllanthin và Triacontanal trong loại thảo dược này có tác dụng bảo vệ tế bào gan, khôi phục và tăng cường chức năng gan, trị các chứng mụn nhọt, lở loét, đinh râu, rắn cắn, trị các chứng viêm da, viêm đường tiết niệu, giang mai, viêm âm đạo,…

Dưới đây là những bài thuốc quý từ Diệp hạ châu được kiểm nghiệm và dân gian truyền tai nhau:

Chữa viêm gan B: Cây chó đẻ 30g, nhân trần 12g, sài hồ 12g, chi từ 8g, hạ khô thảo 12g, sắc (nấu) uống ngày 1 thang.

Chữa xơ gan cổ trướng thể nặng: Cây chó đẻ sao khô 100g sắc nước 3 lần. Trộn chung nước sắc, thêm 150g đường, đun sôi cho tan đường, chia nhiều lần uống trong ngày (thuốc rất đắng), liệu trình 30 – 40 ngày. Khẩu phần hằng ngày phải hạn chế muối, tăng đạm (thịt, cá, trứng, đậu phụ).

Lợi tiểu: Với đặc tính vị ngọt, hơi đắng, tính mát nên Diệp hạ châu có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, sát khuẩn, tốn ứ, thông huyết, điều kinh, thanh cân, hạ nhiệt…, thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh đau gan, đau thận, bệnh về đường tiết niệu, đường ruột, bệnh chứng ở ngoài da.

Chữa suy gan: Nếu là suy gan do sốt rét, sán lá, lỵ amip, ứ mật, nhiễm độc, bạn lấy 20g cây chó đẻ khô, cam thảo đất sao khô 20g. Sắc nước uống hằng ngày.

Chữa viêm gan, vàng da: Với các bệnh viêm thận đái đỏ, viêm ruột tiêu chảy, mắt đau sưng đỏ, viêm gan, vàng da,.. dùng cây chó đẻ 40g, mã đề 20g, dành dành 12g để sắc uống.

Chữa sốt rét: 8g cây chó đẻ, thảo quả, dây hà thủ ô, lá mãng cầu ta tươi, thường sơn, dây gắm mỗi vị 10g, bình lang (hạt cau), ô mai, dây cóc mỗi vị 4g đem sắc với 600ml nước, còn 200ml, chia uống 2 lần trước khi lên cơn sốt rét 2 giờ. Nếu không hết cơn, thêm sài hồ 10g.

Chữa nhọt độc sưng đau: Diệp hạ châu một nắm cộng với một ít muối giã nhỏ, chế nước chín vào, vắt lấy nước cốt uống, dùng bã đắp chỗ đau.

Trị ăn không ngon miệng, đau bụng, sốt, nước tiểu màu sẫm: Lấy cây chó đẻ 1g, nhọ nồi 2g, xuyên tâm liên 1g. Tất cả các vị thuốc trên phơi khô trong bóng râm và tán bột. Sắc bột thuốc này và uống hết ngay một lúc. Uống mỗi ngày 3 lần.

Lưu ý: không nên quá lạm dụng diệp hạ châu trong điều trị bệnh, hỏi ý kiến bác sỹ hoặc người chuyên ngành để sử dụng diệp hạ châu hiệu quả với tình hình bệnh của mình.

>> Xem thêm: Công dụng ít ai biết tới của trà xanh

(Tổng hợp)

Lượt xem: 265
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan