Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Những món ăn tốt cho sức khỏe dành cho người cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp hiện nay đang được các bác sĩ đánh giá cao và được xếp vào vị trí thứ hai một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể tước đi quyền sống bất cứ lúc nào nếu không kiểm soát được bệnh. Vì thế bệnh nhân càng phải chú ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt để có thể phòng tránh được các biến chứng của bệnh. 

Cụ thể trong thực đơn hàng ngày cần lưu ý đảm bảo: 
– Chất đạm: Từ 0,8 đến 1g protein cho một kg cân nặng. 
– Chất béo từ 25 đến 30g. Nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, đậu phộng, mè, ô liu, hướng dương. 
– Chất bột đường từ 300 đến 320g. 
– Muối ăn (kể cả bột ngọt, bột nêm, nước tương, nước mắm) không quá 6g. 
– Chất xơ từ rau, củ, quả khoảng 30 đến 40g (tương đương từ 300 đến 500g rau). 
– Nên tránh hoặc hạn chế các thức ăn giàu cholesterol, quá mặn, quá ngọt, quá béo. Nói chung, mỗi ngày không nên dùng hơn 250mg cholesterol từ các loại thực phẩm. 
–  Không nên ăn thực phẩm chế biến từ nội tạng và mỡ động vật, thịt đóng hộp, giăm bông, thịt nguội, da gia súc và gia cầm, sản phẩm làm từ sữa béo, chocolate, khoai tây chiên. 
– Hạn chế một số thủy hải sản như tôm đồng, tôm biển, cua biển, mực… 
– Thiết kế thực đơn với cá, thịt nạc, dầu thực vật và nhiều rau xanh, củ, quả, đậu, hạt là an toàn nhất. Các loại rau củ tốt cho người bệnh cao huyết áp như cần tây, cải cúc, rau muống, măng lau, cà chua, cà tím, cà rốt, nấm hương, tỏi, mộc nhĩ. Khi ăn cần chậm rãi, nhai kỹ, ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn muối. 

 

>>  Giảm đau viêm khớp nhờ thực phẩm quen thuộc

 

Người huyết áp cao nên ăn món giúp điều hòa khí huyết 

Súp bột mì với rong biển 

Nghe có vẻ lạ nhưng đây là món ăn đặc biệt có thể giúp điều hòa huyết áp cao rất tốt. Nếu bạn kiên trì dùng thì sẽ nhanh chóng đạt kết quả. Súp bột mì rong biển Chỉ cần chuẩn bị 80g bột mì, 20g rong biển, hành khô, dầu vừng. Trước tiên cho rong biển thái khúc vào xào chung với hành và dầu vừng sau cho thêm ít nước, đun nhỏ lửa. Bột mì cho thêm nước vào nhào rồi cán mỏng, cũng cắt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi luộc qua nước sôi, sau đó cho vào nồi đang đun rong biển, đun thêm khoảng 20 phút rồi nêm gia vị vừa ăn là được. Ngoài ra có thể bỏ thêm nấm rơm vào với những người thích ăn nấm. Mỗi ngày ăn một bát như vậy để đạt hiệu quả tốt nhất. 
Canh thịt lợn nấu cần tây nấm hương 

Đây là món ăn rất tốt cho người bị huyết áp cao, giúp giảm huyết áp về mức ổn định. Bạn chỉ cần kiên trì chế biến và ăn mỗi ngày 1 lần sẽ thấy hiệu quả hơn mong đợi. Chuẩn bị: thịt lợn nạc 100g, rau cần tây chỉ lấy phần cuống 100g, nấm hương, gừng, tỏi, hành lá, dầu vừng và các gia vị cần thiết. 
Cách làm: thịt lợn có thể thái miếng mỏng hoặc xay nhỏ cho vào đảo qua với gừng, tỏi và dầu vừng, cho thêm nước đun đến khi sôi thì cho rau cần thái khúc và nấm hương vào, đun tiếp đến khi sôi thì nêm gia vị vừa ăn là bạn đã có món ăn ngon cho cả gia đình cùng ăn. 

Nộm dưa chuột 

Đây là món ăn rất phổ biến và cũng dễ làm, đặc biệt có thể bạn chưa biết, đây là món giúp hạ huyết áp rất tốt. Hãy chuẩn bị dưa chuột, bỏ vỏ thái thành lát rồi trộn đều với các gia vị như hành, tỏi, dầu vừng, giấm, muối, đường, ớt… và bạn đã có món ăn nhẹ rất ngon và có thể ăn mỗi ngày 1 lần. 

Cháo gạo lứt nấu đậu đỏ và ngô

Hãy chuẩn bị các nguyên liệu như gạo lứt, đậu đỏ, hạt ngô non. Tất cả cho vào nồi hầm thật nhừ sau đó nêm gia vị là có thể ăn, nên ăn vào những lúc thấy đói trong ngày sẽ rất tốt cho chứng bệnh huyết áp cao. 

Canh sò nấu râu ngô 

Món ăn này sẽ giúp bạn điều hòa huyết áp cao hiệu quả, đồng thời cũng sẽ hỗ trợ ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Chỉ cần chuẩn bị 50g thịt sò, 50g râu ngô, hành, gừng và các gia vị khác. Cho râu ngô vào túi vải sạch rồi đun cùng với thịt sò đã cắt thành miếng, các gia vị khác và 1 lít nước, đun trong khoảng 30 phút là có thể ăn. 

Trên đây là những món ăn tuy đơn giản, dễ làm và dễ tìm thấy ở chợ nhưng lại rất tốt cho người cao huyết áp. Ngoài ra để kiểm soát bệnh tốt hơn, người bệnh cần trang bị cho mình một máy đo huyết áp điện tử để theo dõi trị số huyết áp thường xuyên.

(Tổng hợp)
 

Lượt xem: 295
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan