Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe con người

Như các bạn đã nghe rất nhiều về cây chùm ngây, một loại cây rất nhiều người cho là loại cây thần kỳ. Vậy tác dụng của của cây chùm ngây như thế nào mà được cho là thần kỳ? Qua bài viết dưới đây bạn sẽ hiểu giá trị thực sự cũng như những tác dụng của cây chùm ngây mà người ta nhắc tới loại cây này. 

Tác dụng của cây chùm ngây như thế nào mà được cho là thần kỳ? 

 

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong lá chùm ngây 

– Chùm ngây, cả lá và hoa, đều có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã gọi chùm ngây là “siêu thực phẩm” của thế kỷ 21. Thành phần dinh dưỡng có trong loại cây này có thể so sánh gấp nhiều lần các loại thực phẩm khác 

– Riêng Lá cây chùm ngây hay còn gọi là rau chùm ngây còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối. Tác dụng của cây chùm ngây trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể  Đối với trẻ em từ 1-3 tuổi, cứ ăn 20gr lá tươi là cung ứng 90% canxi , 100% Vitamin C, Vitamin A, 15% chất sắt, 10% chất đạm cần thiết, đồng, và Vitamin B bổ sung cần thiết cho trẻ.  Đối với các bà mẹ đang cho con bú, chỉ cần dùng 100gr lá tươi mỗi ngày là đủ bổ sung canxi , Vitamin C, VitaminA , Sắt , Đồng, và các vitamin B cần thiết trong ngày. 

– Tuy chùm ngây tốt cho phụ nữ đang cho con bú nhưng cũng tương tự như rau ngót, tránh sử dụng cho phụ nữ có thai. Chính vì giá trị dinh dưỡng của mình, chùm ngây được hai tổ chức thế giới là WHO và FAO xem như là giải pháp ưu việt cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng. Toàn bộ các phần trên cây chùm ngây đều có thể được dùng làm thức ăn hoặc phục vụ cho các mục đích khác nhau; nên chùm ngây hiện đang được khuyến khích trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước nghèo. 

 

Mộc nhĩ - chống ung thư, ngăn ngừa loãng xương 

 

2. Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe con người 

– Trong ẩm thực, tác dụng của lá chùm ngây và thậm chí cả lá già cũng được sử dụng để nấu canh làm salad, trứng, xay nhuyễn thành nước sinh tố… Ngoài ra lá có thể phơi khô tán bột có thể để rất lâu mà không mất dinh dưỡng, sử dụng cho nhiều món ăn như cháo, bột trẻ em, nhào bột bánh, pha nước uống. 

– Hoa chùm ngây có nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng, làm rau hoặc phơi khô dùng nấu lấy nước trà chùm ngây như một loại trà giúp tinh thần sảng khoái. Trái non của cây được dùng xào, nấu canh, hầm xương, ninh súp như đậu cô ve và cho hương vị gần tương tự măng tây. Khi già, hạt chùm ngây có thể rang ăn như đậu phộng. Rễ non của cây ăn sống hoặc làm gia vị như cải ngựa (mù tạt). 

 

– Tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu: Lá của cây chùm ngây có tác dụng cho bắp, xương, da, máu vì trong loại này có rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu nên loài cây này chứa protein “hoàn hảo’ và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật. Protein là chất đặc biệt cần thiết để xây dựng cơ bắp, sụn, xương, da và máu. Nó cũng quan trọng với cơ thể vì là chất cần thiết trong quá trình sản xuất các enzyme và hormone. Những tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe con người 

 

Phòng ngừa loãng xương: Với hàm lượng canxi và magie phong phú, cây chùm ngây trở thành một trong những loại thực vật có tác dụng tốt cho xương của bạn nếu bạn bổ sung chúng qua ăn uống hoặc dùng để pha trà. Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, còn magiê lại giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì cây chùm ngây chứa nhiều cả hai dưỡng chất này này nên nó đặc biệt tốt cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác. 

 

Tốt cho da: Không chỉ có khả năng bổ sung dinh dưỡng của loại cây này, mà cây chùm ngây có tác dụng làm đẹp da. Vì trong loại cây này có chứa cytokinin một loại kích thích tốthực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng, và làm chậm quá trình lão hóa của các tếbào. Do đó loại cây này được dùng trong việc chống lão hóa da Như vậy có thể nói tác dụng của cây chùm ngây là một là một loại rau tốt cho sức khỏe. Chúng có khả năng giúp trông việc làm đẹp giúp tinh thần luôn sảng khoái. Ngoài ra cây chùm ngây còn rất nhiều công dụng trị bệnh vô cùng hiệu quả như ung thư, tiểu đường, suy nhược cơ thể,… Từ những quan niệm đó mà có thể giải thích tại sao loại rau này được gọi là cây thần kỳ.

(Tổng hợp)

Lượt xem: 369
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan