Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

4 loại thực phẩm ăn chay giúp giảm nguy cơ ung thư

Hiện nay ăn chay được rất nhiều người ủng hộ, với việc ăn chay đúng cách những món ăn nghèo chất béo giàu chất xơ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và đặc biệt giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Thức ăn chay có rất nhiều chất dinh dưỡng, có những loại thực phẩm rất phổ biến và dễ tìm mà chúng ta có thể sử dụng kết hợp trong bữa ăn hàng ngày.

1, Đậu nành

 

Đầu tiên phải kể đến nhóm chất đạm có nhiều trong các loại đậu. Trong đó, đậu nành là thực phẩm được sử dụng nhiều nhất để chế biến các món chay. Nếu so sánh thì đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt heo, bò, gà.

 

C:\Users\VNPro\Desktop\121212_fpep.jpg

 

Genistein trong đậu nành làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm sự tổn thương tế bào, và chất ức chế Protease BowmanBirk có trong Protein đậu nành cũng có thể ức chế sự khởi phát ung thư. Chất Daidzein trong Protein đậu nành, nếu được sử dụng với liều cao sẽ có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch, để phá hủy những chất có hại cho cơ thể, do đó có tác động lên việc giảm nguy cơ bị ung thư.

 

Một cuộc khảo sát của các nhà khoa học thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) cho thấy bổ sung đậu nành ở mức độ vừa phải giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, dùng 3 khẩu phần đậu nành mỗi ngày đem lại nhiều ích lợi cho phụ nữ có nguy cơ hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú.

 

2, Bông cải xanh

 

Nhóm rau, củ quả và trái cây cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó: Thực phẩm có lá màu xanh đậm cung cấp nhiều vitamin C, A và chất xơ, bông cải xanh  (hoặc súp lơ xanh, cải bông xanh) được coi như là mọt loại rau bổ sung cung cấp vitamin B9, vitamin C, beta caroten, thực phẩm còn chứa sulphoraphan ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư.

 

C:\Users\VNPro\Desktop\choppin-broccoli.jpg

 

Khi không nấu chín, loại thực phẩm này chứa một lượng nhỏ chất có khả năng bảo vệ ADN trước sự tấn công của các enzyme oxy hóa - tác nhân gây ung thư. Ðây là thành quả nghiên cứu mới nhất của Ðại Học Illinois. Khi nhai, các tế bào bông cải xanh bị đứt gãy và giải phóng một loại enzyme đặc biệt. Nhờ enzyme này, một chất hóa học gọi là sulphoraphanes được hình thành. Một số phân tử hợp chất mới này được gắn thêm một nguyên tử sulphur, có tác dụng hoạt động cơ chế đối kháng các độc tố sinh ung thư. Bên cạnh đó, trong bông cải xanh còn có thêm protein ESP với nhiệm vụ tạo ra sự cân bằng cho các sulphoraphane kém sulphur.

 

Mộc nhĩ - chống ung thư, ngăn ngừa loãng xương

 

3, Gạo lứt

 

Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng. Trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ do đó tăng nhu cầu ruột để tahir chất độc đường tiêu háo nhanh chóng.


 

C:\Users\VNPro\Desktop\giam-can-bang-gao-lut.jpg

Polyphenol và tocotrienol đều có tác dụng kìm hãm các enzyme vi thể pha 1 và tiểu phần lipo-protein của gạo lứt có tác dụng kìm hãm việc sinh sản nhanh các tế bào bất bình thường. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan hết sức mật thiết giữa việc cung cấp chất xơ cao trong chế độ ăn uống và việc giảm nguy cơ các bệnh ung thư ruột kết, ung thư vú.

 

Chất xơ cản trở việc phát triển các khối u bằng cách kết hợp với estrogen ở trong đường ruột và ngăn ngừa nó không bị tái hấp thụ ở trong dòng máu. IP6 trong gạo lứt có hoạt tính chống ung thư rõ ràng và ngăn ngừa việc phát triển tế bào khối u trong ung thư đường ruột và ung thư gan.

4, Nấm

Rất nhiều thế kỷ nay, nấm ngoài được sử dụng vào mục đích dinh dưỡng còn được coi như một loại thuốc chữa bệnh với công dụng điều trị bệnh huyết áp, bệnh tiểu đường…nhưng có lẽ nấm được biết đến nhiều nhất là ở khả năng chống ung thư của chúng. Một số loại nấm nổi bật với tác dụng chống ung thư cũng được sử dụng như một loại thực phẩm chuyên dùng hàng ngày, có mặt ở nhiều thực đơn ăn chay trong bữa ăn của nhiều gia đình hiện nay.

 

Nấm linh chi: Có nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng lâu dài loại nấm này có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u bằng cách tăng chất chống oxy hóa trong máu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu thực hiện tại Indianapolis – Phòng thí nghiệm nghiên cứu ung thư tại Viện Nghiên cứu Methodist cho thấy nấm Linh Chi chặn sự di căn của tế bào ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt ở những người bị căn bệnh này.


 

C:\Users\VNPro\Desktop\nam-mon-chay-giau-dinh-duong.jpg

Nấm Đông Cô: Nấm này có nguồn gốc ở châu Á và là loại nấm ăn được phổ biến thứ hai trên thế giới. Nghiên cứu thực hiện với động vật đã phát hiện ra rằng nấm Đông Cô có chứa tác dụng chống khối u cũng như ức chế virus và làm giảm cholesterol. Người ta tìm thấy một hợp chất được tìm thấy trong nấm Đông Cô là lentinan. Loại hợp chất này được cho là có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các khối u. Nghiên cứu được thực hiện trên con người đã chỉ ra rằng khi bệnh nhân ung thư được điều trị với lentinan có thể giúp kéo dài thêm sự sống cho các bệnh nhân ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng

 

Nấm Lim Xanh: Đây là một loại nấm màu nâu, thường mọc ở phần thân dưới cây sồi ở cả Bắc Mỹ và Nhật Bản. Không giống như các loại nấm khác, loại nấm này có thể phát triển to đến hơn 50 pounds. Nghiên cứu đang diễn ra với các bệnh nhân bị bệnh ung thư đã chỉ ra rằng một thành phần của nấm này, được gọi là MD-fraction, có khả năng dập tắt sự phát triển của khối u. Gần đây, người ta còn coi nấm Maitake (Lim Xanh) như một chất siêu chống ung thư.

 

(Tổng hợp)

 

Lượt xem: 249
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan