Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Bất ngờ công dụng tuyệt vời của một số loại cá

Cá là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn của mọi gia đình Việt, cá có hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất vô cùng phong phú như vitamin A, D, kẽm, magie, photpho, iốt… Protein có trong cá được cơ thể hấp thu dễ dàng, tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là hệ tuần hoàn và tiêu hóa.

Cá chép – Trị ho và hen suyễn

Theo y học cổ truyền, cá chép có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều đạm và nhiều vitamin. Cá chép có công dụng trị ho và hen suyễn, lợi thủy tiêu thũng, khai vị kiện tỳ (thông sữa, lợi tiểu tiêu phù, tạo thèm ăn và bồi dưỡng hệ tiêu hóa), hạ khí thông nhũ. Bạn có thể dùng khi bị tiêu chảy, bí tiểu, vàng da và thai nghén phù thũng.
Cá chép còn có tác dụng giảm thai động bất an, đờm ứ tắc, ho suyễn khó thở, thiếu sữa sau khi sinh.

Cá trắm cỏ – Làm ấm dạ dày

Vitamin B1, B2, niacin, các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kẽm, selen, axit béo không bão hòa …có rất nhiều trong cá trắm cỏ. Nó là thức ăn dưỡng sinh giúp ôn trung bổ hư. Cá trắm cỏ có tác dụng làm ấm dạ dày, bình gan. Người bị rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng, người bị sưng phù, phổi kết hạch, ít sữa sau sinh… đều có thể dùng cá trắm cỏ. Ngoài ra, cá trắm hấp còn có tác dụng sáng mắt, thích hợp cho người già dùng để bồi bổ sức khỏe.

Cá bống – Tốt cho da

Theo Đông y, cá bống có tác dụng ôn trung ích khí, làm ấm dạ dày, lưu thông khí huyết qua da…Cá bóng là thức ăn bổ khí dưỡng sinh. Lượng collagen rất phong phú trong cá bóng có tác dụng tăng cường sức khoẻ và làm đẹp. Cá bóng được xem là thực phẩm lý tưởng cho làn da của các bạn gái, làm giảm các vấn đề như tóc khô rụng, da khô, gàu…

Cá mè – Tốt cho hệ tiêu hóa

Các bà nội trợ có thể khéo léo chế biến cá mè thành các món ngon như cá mè kho dưa cải, cá mè kho tiêu, canh cá mè nấu chua… Thịt cá mè chắc, vị ngọt, béo, chứa nhiều protid; mật cá chứa sterol; mỡ cá có nhiều acid béo không no.Theo y học cổ truyền, cá mè còn có tên là bạch cước liên, liên ngư, phường ngư. Thịt, mỡ và mật cá đều được dùng để làm thuốc.

Cá mè có tác dụng tốt khi ăn kém, đau bụng, tỳ vị hư hàn, đầy bụng, tróc da da thô ráp, và da khô. Ăn cá mè thường xuyên giúp người cao tuổi phòng được đau đầu, giảm trí nhớ, ho đờm, hen suyễn.
>> Xem thêm: Top 10 loại rau củ, quả phòng ngừa ung thư


(Tổng hợp)

Lượt xem: 326
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan