Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì?

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng mức và kịp thời tình trạng của bệnh nhân sẽ không tiến triển tốt. Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng của khâu chăm sóc bệnh nhân ung thư.

Chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý sẽ tạo điều kiện để bệnh nhân có thể chống chọi tốt nhất với căn bệnh, thúc đẩy quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao và giúp ngăn chặn bệnh chuyển biến xấu đi. Không phải thực phẩm nào bệnh nhân cũng nên ăn, một số loại đồ ăn, thức uống các chuyên gia khuyên dùng riêng cho những bệnh nhân ung thư phổi:

- Các loại rau xanh: Các loại rau như rau bina, cải lá, cải xanh, cà chua và trà xanh… là những thực phẩm có chứa nhiều lutein rất tốt cho người bệnh ung thư phổi đang trong thời gian điều trị bệnh. Đây cũng là các loại rau được khuyên dùng có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả cao. Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung thêm các loại trái cây có chứa nhiều flavonoids là tốt nhất.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… trong ngũ cốc nguyên hạt rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư, các bệnh về tim mạch,… Người bệnh cần bổ sung thêm lúa mạch, gạo, kê, ngô,… trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ rất tốt trong quá trình điều trị bệnh.

- Các sản phẩm từ sữa: Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua cung cấp một lượng canxi và protein phong phú cho cơ thể. Các chất này rất quan trọng giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người bệnh luôn khỏe mạnh và có đủ sức để chống chọi với căn bệnh. Người bệnh ung thư phổi đang trong quá trình điều trị nên sử dụng sữa nguyên chất thay cho sữa không có chất béo mà người dân thường sử dụng. Trường hợp bạn khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt thức ăn rắn hoặc không muốn ăn thì hãy sử dụng một ly sinh tố trái cây, sữa và sữa chua để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, trong chế độ ăn, người bệnh cũng cần bổ sung thêm lượng chất béo có lợi từ các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành,…

Những thực phẩm nên tránh khi đang điều trị bệnh ung thư phổi

- Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân ung thư phổi cần lưu ý tuyệt đối tránh các loại đồ uống có cồn như rượu, bia

- Không nên ăn các loại dầu mỡ ngậy béo, quá bổ dưỡng như thịt mỡ, gà béo, vịt béo, tôm, cua, cá hồi, các hải sản tanh. Không uống các thứ lạnh, kiêng lạc, khoai lang vì chúng gây đờm, làm bệnh nặng thêm.

- Việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, song đối với người bệnh ung thư phổi đang trong quá trình điều trị không nên tự ý sử dụng mà cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.
>> Xem thêm: Việc bảo quản thực phẩm sai cách có thể dẫn tới ung thư


(Tổng hợp)

Lượt xem: 355
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan