Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Chế độ ăn khoa học cho người viêm gan cấp

Viêm gan cấp tính là bệnh phát sinh đột xuất, không có nhiều dấu hiệu rõ ràng, mà chung chung như kén ăn, mệt mỏi, buồn nôn, sốt… Người bệnh thường sau mới biết nhưng có thể khỏi trong thời gian ngắn 1-2 tháng. Mặc dù vậy, vẫn có người bị dai dẳng đến 6-7 tháng  hoặc cả năm. Nếu không chú ý đến sức khỏe sẽ dễ dẫn đến suy gan tệ hơn là tử vong.

Nguyên nhân:

Nguyên nhân của viêm gan là bệnh nhân bị nhiễm virut viêm gan, ký sinh trùng hay do cơ thể phải tiếp nhận nhiều chất độc, chất kích thích gây hại, một vài thuốc gây mê, thuốc tê, hay thuốc chống co giật nếu sử dụng trong thời gian dài cũng có thể gây mắc bệnh viêm gan cấp.  Như vậy, như các loại viêm gan B, C viêm gan cấp tính có tính nguy hiểm cũng không kém. Trong quá trình điều trị viêm gan nói chung và viêm gna cấp nói chung ngoài việc sùng thuốc phù hợp thì chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm gan cấp cũng nên hợp lý.

–  Đối với người bị vàng da tắt mật cần giảm lượng chất béo, không ăn nhiều thực phẩm có chứa Cholestorol lòng đỏ trứng, lòng heo, nội tạng động vật.

– Người bị sụt ký và các triệu chứng khác như sưng nướu, phù chân, lỡ mép nên tăng hàm lượng calo và protein có trong thịt, trứng, rau xanh, ngủ cốc, trái cây.

– Riêng đối với người bệnh đã chuyển sang suy thận thì chế độ ăn thanh đạm giàu chất xơ như rau xanh trái cây, các loại đậu là phù hợp nhất.

Thực đơn phổ biến dành cho bệnh nhân viêm gan cấp:

Thực đơn 1:

Sáng: Cháo thịt được làm từ gạo tẻ nấu  thịt nạc, cộng thêm phần trái cây là chuối.

Trưa: Thịt bò xào cần tây, đâu que, nấm mèo dùng với 2 chén cơm gạo tẻ.

Chiều: Cải xà lách son nấu thịt nạc bằm, tôm rang cộng với ăn thêm trái cây chín như đu đủ.

Tối: Uống sữa (sữa không béo). Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ những loại sữa mà bệnh nhân bị viêm gan cấp có thể dùng được.

Thực đơn 2:

Sáng:  Bún nấu thịt bò, trái cây chín như cam, quýt.

Trưa: Gía xào thịt nạc ăn cùng cơm gạo tẻ, ăn thêm phần trái cây chín như bơ, táo, lê… hoặc có thể thay thế bằng nước ép.

Chiều: Xay nhuyễn tôm, nấu với rau ngót, thịt nạc kho hành, ăn thêm trái cây chín như chuối hoặc sinh tố bơ.

Tối: Uống sữa trước khi đi ngủ (sữa không béo). Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ những loại sữa mà bệnh nhân bị viêm gan cấp có thể dùng được.

Những lưu ý cần thiết cho người bệnh viêm gan cấp:

Tuy nhiên, để bệnh có tiến triển tốt mà không vướng hệ lụy sau này, quý vị cần lưu ý thêm những điều sau:

– Thức ăn đối với người bị viêm gan cấp cần phải luôn tươi ngon và chứa nhiều vitamin có trong các thực phẩm màu xanh đậm.

–  Cần bổ sung nhiều vitamin A, D, E, K, C vitamin nhóm B, tăng đường đồng thời giảm lượng mở trong khẩu phần ăn.

– Ăn nhiều các loại hạt đậu ít chất béo, như đậu nành, đậu hũ, ngũ cốc…

–  Sử dụng thịt nạc, thịt bò, trứng, đậu hủ… thay cho thịt mỡ. Tránh dùng thực phẩm giàu chất béo, mỡ động vật làm tăng hàm lượng mỡ trong máu có hại cho sức khỏe.

–  Tuyệt đối không dùng các chất độc hại, chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia và không dùng gia vị cay nóng torng thức ăn của người bị bệnh viêm gan cấp như ớt, tiêu…

– Tăng chất đường. Nên ăn nhiều trái cây ngọt, mềm như đu đủ, bơ, xoài chín, quýt, chuối tiêu v.v…

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu tới quý vị chế độ ăn cũng như thực đơn cần thiết cho người bị viêm gan cấp. Tùy vào tình trạng bệnh mà quý vị hãy linh hoạt điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp với cơ địa cũng  như sức khỏe của người bệnh. Cần tuân theo những nguyên tắc đã được vạch ra để bệnh mau khỏi.

Hi vọng rằng những thông tin bổ ích trên có thể giúp ích được cho quý vị chăm sóc tốt hơn nữa cho bản thân hoặcgười thân, bạn bè của mình đang khổ sở với bệnh viêm gan cấp.
>> Xem thêm: Nguyên tắc ăn uống giúp bạn phòng ngừa ung thư


(Tổng hợp)

Lượt xem: 315
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan