Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Cỏ gấu – vị thuốc quý ngay trong vườn nhà

Cỏ gấu là một trong những loại cỏ quen thuộc nhưng mấy người biết, cỏ gấu còn có một cái tên khác là Hương Phụ. Từ xa xưa trong dân gian đã lưu truyền câu ca dao “Nam bất thiểu trần bì, nữ bất ly hương phụ” – Đã nó lên những công dụng mà hương phụ mang lại cho sức khỏe của người phụ nữ.

Cây cỏ gấu là một loại cỏ khó tiêu diệt đối với nhà nông vì tốc độ mọc và lây lan nhanh của nó. Tuy nhiên nó lại là một vị thuốc quý đối với đông y, hương phụ có vị cay, hơi ngọt, đắng, tính bình vào kinh cam tiêu có tác dụng rất lớn trong thông lợi gan, lý khí, hai uất điều kinh, giảm đau, kiện vị. Nhưng nghiên cứu, thử nghiệm từ xưa đến nay cho thấy vai trò to lớn của hương phụ với sức khỏe phụ nữ:

Đối với tử cung: một số thử nghiệm trên động vật đã chứng minh hương phụ có khả năng ức chế sự co bóp của tử cung, làm dịu sự căng thẳng của tử cung, có tác dụng trực tiếp làm cơ tử cung dịu lại.

Đối với kinh nguyệt: tinh dầu trong hương phụ có hoạt tính nhẹ của kích thích tố nữ, do vậy nó thường được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt.

Giảm đau, an thần kinh: hoạt chất trong hương phụ có khả năng kháng viêm, giảm đau, giải nhiệt nhẹ, do đó có tác dụng an thần đối với trung khu thần kinh, giúp ngăn chặn những cơn đau đầu, mệt mỏi có thể xảy đến.

Chị em có thể sử dụng hương phụ theo những công thức dưới đây để điều trị bệnh:

Bài thuốc trị đầu đau do khí uất, căng thẳng thần kinh: hương phụ (sao vàng) 160g, xuyên khung 80g, cam thảo 40g, thạch cao 10g.  Tất cả nguyên liệu thái nhỏ, sau đó mang tán đều thành bột. Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 8g hãm với nước sôi, uống thay trà hàng ngày.

Bài thuốc trị nôn khan, nôn ra nước chua, động thai, chán ăn, đau lưng, máu xấu ở phụ nữ có thai: Hương phụ 80g, hoắc hương 8g, cam thảo 8g. mang tán đều thành bột. Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 8g và một chút muối trắng hãm với nước sôi, uống thay trà. Nên uống khi ấm.

Bài thuốc điều hòa, trị kinh nguyệt không đều: hương phụ (sao vàng) 9g, ích mẫu 20g, đường đỏ 20g. Hương phụ và ích mẫu rửa sạch cho vào nồi nấu trước với 500ml nước. Đun nhỏ lửa, khi sôi đều và nước hơi cạn thì lọc bỏ bã, thêm đường đỏ. Uống khi ấm, dùng liên tục trong 3-5 ngày (không nên dùng trong kỳ kinh nguyệt). Muốn cho kinh nguyệt đều, uống đón kinh 10 ngày trước ngày dự đoán có kinh. Đây là bài thuốc cao hương ngải đã được tin dùng từ nhiều năm qua.

Bài thuốc trị rong kinh, trĩ bị chảy máu: hương phụ làm sạch, phơi chỗ râm cho ráo nước, cắt nhỏ mang sao qua tán mịn, mỗi lần uống 6g với nước cháo hoặc nước hồ nếp.

Bài thuốc trị đau bụng kinh có thể áp dụng theo 2 cách sau:

Cách 1: Hương phụ, ngải cứu, trần bì mỗi loại 15g, nguyệt qùy hoa 2 đóa, sắc uống.

Cách 2: Hương phụ 20g, ích mẫu 10g, sắc với 300ml nước. Uống khi ấm

Bài thuốc Trị kinh nguyệt không đều: thấy kinh đau bụng, viêm tử cung mãn tính, các bệnh phụ nữ trước và sau khi sinh nở:

Hương phụ 20g, ích mẫu 15g, ngải diệp 10g, nhân trần 15g, đỗ 500ml nước sắc còn 150ml nước, uống ngày một thang.
>> Xem thêm: 9 lợi ích tuyệt vời của quả bí đỏ với sức khỏe


(Tổng hợp)

Lượt xem: 363
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan