Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Món ăn giúp mẹ sau sinh tràn trề sữa

Sau sinh, bà mẹ nào cũng mong muốn có nhiều sữa cho con bú. Tuy nhiên không phải mọi bà mẹ đều đủ sữa sau sinh.

Dưới đây là một số mẹo để giúp mẹ tràn trề sữa:
 
Ăn chuối
Chuối chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và các khoáng chất khác như magie, kali, sắt, phôt pho, i ốt. Đặc biệt, các enzyme trong chuối là rất tốt. Nếu bà mẹ ăn chuối thường xuyên thì sẽ giúp bạn tăng lượng sữa mà lại không sợ bị tăng cân.
Chuối có thể giúp phụ nữ mang thai ngăn ngừa táo bón.
 
Vừng đen
Hai cách chế biến với vừng đen sau đây giúp bà mẹ tràn trề sữa:
Cách 1: 30g vừng đen; 60g gạo tẻ thường. Sau đó, đem ninh nhừ thành cháo. Cháo này giúp tăng lượng sữa, nhuận tràng và phù hợp với phụ nữ sau sinh, đặc biệt dành cho bà mẹ ít sữa, hay bị táo bón.
Cách 2: 30g vừng đen và 10g lá dâu tằm khô, nghiền nát. Trộn 2 thứ với đường đỏ, đổ nước sôi. Sau 10 phút, bà mẹ có thể dùng nước này để uống khi thấy đói. Sau 2 ngày, sữa sẽ tiết ra và sau 4 ngày, bạn sẽ thấy sữa nhiều hơn.

Món ăn với cá diếc
Thịt cá diếc giàu protein, lipid, canxi, phốt pho và sắt. Bà mẹ ăn canh cá diếc sẽ giúp tăng tiết sữa. Mẹ bầu có thể ăn canh cá diếc liên tục trong 3-5 ngày để nhiều sữa.
 
Măng tây
Trong thời kỳ mang thai, bà mẹ có thể ăn măng tây thường xuyên. Món này tốt cho sự phát triển của em bé. Măng tây cũng là thức ăn giúp mẹ sau sinh nhiều sữa. Bà mẹ có thể ăn măng tây luộc, súp măng tây… Khi nấu các món ăn từ măng tây, bạn nên mua măng tây tươi (cành nhỏ và ngắn). Khi chế biến nên rửa sạch sẽ và cẩn thận. Lá măng tây có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với thân của nó. Vì vậy, bạn không nên loại bỏ lá khi ăn măng tây.
 
Ngọn khoai lang
Bà mẹ sau sinh ăn ngọn khoai lang luộc hoặc xào hàng ngày sẽ giúp nhuận tràng, tăng tiết sữa.
 
Hạt mùi
Dùng 12g hạt mùi và 30g gạo rang đem nấu thành nước. Chia 2 phần uống trong ngày. Nước này sẽ giúp tăng tiết sữa sau sinh.
 
Sung
Theo y học phương Đông, quả sung có vị ngọt. Sung là loại thuốc lợi tiểu, giúp tiêu đờm, tiêu viêm, sát trùng và được ví như loại “thuốc bổ”. Quả và lá sung non giúp tiết sữa cho bà mẹ sau sinh. Bà mẹ có thể dùng 10-20g lá sung non, đun nước uống hàng ngày.
 

>> Mãng cầu xiêm chống ung thư: sự thật hay chỉ là "tin đồn"


Hạt bí ngô
Sau khi sinh con, để tăng lượng sữa cho bà mẹ, bạn có thể dùng 15-20g hạt bí ngô sống, đun nước, uống hai lần trong ngày vào buổi sáng và buổi tối.
 
Lạc
Bạn có thể ninh lạc non với gạo, thành món cháo. Cháo chín thì thêm đường. Hoặc bạn có thể nấu cháo lạc với sữa, cũng giúp tăng tiết sữa. Cách làm như sau, cho 200g gạo vào nồi, đun nhỏ lửa, đổ 50g lạc vào, ninh nhừ. Cuối cùng thêm 250nl sữa tươi ít béo và trộn thêm ít đường. Ngày ăn hai lần.
 
Đậu Hà Lan
Đậu Hà Lan có hàm lượng phôt pho cao, có tác dụng lợi tiểu, giải độc, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy. Các món ăn với đậu Hà Lan giúp tăng tiết sữa cho bà mẹ sau sinh.
 
Quả su su
Quả su su chứa rất nhiều vitamin như vitamin B1, B2… giúp lợi tiểu, ngăn ngừa chảy máu, phòng tránh giảm tiết sữa. Nếu ít sữa sau sinh, bà mẹ nên tăng cường ăn canh su su hầm xương lợn.
 
Đậu phụ
Đậu phụ có tác dụng giải nhiệt, giải độc cho cơ thể. Đậu phụ cũng là món giúp tăng tiết sữa. Bà mẹ hãy ăn canh đậu phụ, đậu phụ rán… để nhiều sữa hơn.
 
Đu đủ xanh
Đu đủ xanh có chứa rất nhiều vitamin, chất béo. Đu đủ xanh đem hầm với móng giò là món ăn lợi sữa phổ biến cho bà mẹ sau sinh. Món ăn này đặc biệt hữu hiệu cho những bà mẹ ít sữa. Các mẹ có thể thay thế móng giò bằng cá chép cũng mang lại hiệu quả tương tự, thậm chí còn giúp giảm mỡ bụng.
 
Búp dứa
Nếu bạn sinh con gái, hãy dùng 9 búp. Nếu bạn sinh con trai, hãy dùng 7 búp. Bạn hãy rửa sạch các búp dứa non, cắt thành miếng nhỏ. Sau đó đem nấu với thịt nạc hoặc xương. Nấu một bát nhỏ để bà mẹ ăn sẽ có sữa nhanh chóng.
 

(Tổng hợp)

Lượt xem: 280
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan