Dược liệu quý

Dược liệu quý

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi ...

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Thảo dược dưỡng sinh

Người bị viêm túi mật nên ăn những loại thực phẩm gì?

Viêm túi mật là bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh có thể khởi phát đột ngột, cấp tính hoặc dai dẳng mạn tính khiến người bệnh vô cùng đau đớn, đặc biệt cơn đau càng trở nên tồi tệ hơn sau bữa ăn có nhiều dầu mỡ. Trong hầu hết các trường hợp nguyên nhân là do sỏi túi mật. Ngoài các phương pháp điều trị thông thường, một chế độ dinh dưỡng khôn ngoan sẽ giúp điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thực phẩm mà người bệnh viêm túi mật nên ăn và nên kiêng. Bạn có thể chuẩn bị giấy bút và ghi chú lại để áp dụng trong quá trình điều trị bệnh.

Viêm túi mật nên ăn gì?

Dầu ô liu, cây gai dầu, dầu hạt vừng đen, bơ, nước ép củ cải đường, mâm xôi, bồ công anh, ngũ cốc nguyên hạt… đều là những thực phẩm cần thiết mà bạn nên cho vào chế độ ăn uống khi bị viêm túi mật.

- Dầu ô liu được coi là thực phẩm cực kỳ hữu hiệu giúp giảm đau khi bị viêm túi mật cấp tính. Hãy bắt đầu một ngày mới bằng việc tiêu thụ khoảng 30ml dầu này và kèm theo khoảng 100ml nước ép bưởi hoặc nước cốt chanh.

- Dầu hạt vừng đen có tác dụng làm sạch hệ thống gan mật, tuy nhiên bạn nên sử dụng với tỷ lệ vừa phải không nên lạm dụng vì có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa như đi phân lỏng.

- Nước ép củ cải đường có tác dụng giống như dầu hạt vừng đen. Bạn nên sử dụng khoảng 100ml mỗi lần và hai lần trên ngày.

- Hạt gai dầu là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt rất có lợi trong việc bảo vệ cơ thể tránh xa tình trạng viêm nhiễm hoặc làm chỗ bị viêm nhanh lành hơn. Bạn có thể bổ sung thêm hai muỗng cà phê hạt gai dầu vào bất kỳ món ăn nào...

- Bơ là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe vì chứa rất nhiều loại dầu quan trọng cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể.

- Nước chanh và giấm sẽ có công dụng phá vỡ các acid béo có mặt trong dịch mật, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

- Quả mâm xôi và bồ công anh cũng là hai loại thực phẩm rất tốt mà bạn nên cho bổ sung. Đặc biệt, quả mâm xôi không chỉ chứa hàm lượng chất xơ rất cao mà còn giàu chất dinh dưỡng thiết yếu và vitamin.

- Sử dụng thêm các thảo dược như Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá… sẽ giúp lợi mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả

Bổ sung thêm chất xơ là phần không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày của người bị viêm túi mật. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ mà bạn có thể huy động từ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả và trái cây.

Người bị viêm túi mật nên kiêng gì?

Song song với việc bổ sung các loại thực phẩm tốt nêu trên, một điều quan trọng thiết yếu nữa trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh viêm túi mật đó là bạn nên kiêng:

- Thịt đỏ (bò, vịt, cừu và lợn), thịt xông khói hoặc nếu muốn ăn thịt, bạn có thể dùng thịt nạc và bỏ da.

- Các loại thực phẩm từ sữa, có nhiều chất béo như pho mát, kem, chocolate, mayonnaise…

- Các thực phẩm đã qua chế biến như bánh rán, đồ chiên xào

- Hạn chế tiêu thụ: hạt dẻ, súp lơ, cải bắp và trứng nhiều hơn 2 quả/tuần.

- Cắt giảm bớt trà đen, đồ uống có ga, cà phê và rượu.

- Tránh các thức ăn nhiều gia vị như như mù tạt và ớt vì chúng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm túi mật.

Ngoài ra, bạn tuyệt đối không nên ăn quá no vì điều này có thể làm tăng gánh nặng cho túi mật, nhưng cũng đừng nên bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào, đặc biệt là bữa sáng. Nắm giữ được những lời khuyên bổ ích trên cũng tức là bạn đang nắm trong tay chìa khóa giúp điều trị viêm túi mật hiệu quả, phòng ngừa các biến chứng xấu hơn có thể xảy ra.
>> Xem thêm: Triệu chứng nhận biết sớm đa khớp dạng thấp 


(Tổng hợp)

Lượt xem: 308
Nguồn:thuochay.vn Sao chép liên kết
Nội dung liên quan